Đăng ký

Tham gia : 2012-01-26
Bài gửi : 1209
Point : 4100
Nhận thích : 760
Biệt Danh : K3_Posh
Tường Bài viết Kết bạn Chặn

[Tutorial]Cách tạo 1 đoạn phim tốt cho War3

Cái này cũng quan trọng không kém nếu ai muốn làm một đoạn phim, công nhận bên gamevn nhiều tút hay thiệt

Khi làm map, nhất là đối với các map RPG thì những đoạn phim (cinematics) là không thể thiếu. Nó giúp map hay hơn, và với RPG thì sẽ giúp đẫn dắt câu chuyện (như campaign vậy) hoặc để mở đầu map. Và để tạo 1 đoạn phim hay, nay LeoNguyen xin được làm (dịch) 1 bài hướng dẫn các bạn mới vào WE.
Nguồn: [URL="http://www.thehelper.net/forums/showthread.php?t=152103"]The Helper[/URL]

I.Mở đầu:
Để 1 cinematics hoạt động thì tất nhiên bạn cần phải kích hoạt nó bằng trigger
Events: các đoạn cinematics có rất nhiều kiểu event, ví dụ Unit enters region, Elapsed game time,…
Conditions: tuỳ vào event và mục đính của cinematics mà bạn có thể chọn conditions, như Entering unit is A Hero Equal to True (đối với events là Unit enters region),…
Actions: Đây là các actions cho 1 cinematics cơ bản
Code:
 Melee Initialization
    Events
        Map initialization
    Conditions
    Actions
        Cinematic - Turn cinematic mode On for (All players)
        Cinematic - Disable user control for (All players)
        Cinematic - Turn on letterbox mode (hide interface) for (All players): fade out over 2.00 seconds
Trong đó
Code:
Cinematic - Turn cinematic mode On for (All players)
Action trên dùng để bật chế độ cinematics của War3, hiển thị Letterbox và ẩn con trỏ
Code:
Cinematic - Disable user control for (All players)
Có tác dụng làm cho người chơi mất khả năng điều khiển, không chọn unit hoặc building được
Code:
Cinematic - Turn on letterbox mode (hide interface) for (All players): fade out over 2.00 seconds
Hiển thị Letterbox, có tác dụng trong việc hiển thị lời nói nhân vật (mình sẽ nói sau). Nhìn hình sẽ hiểu rõ

Sau đây là những action được sử dụng nhiều, đặc biệt là những cinematics maker có kinh nghiệm
Code:
 Melee Initialization
    Events
        Map initialization
    Conditions
    Actions
        Cinematic - Turn cinematic mode On for (All players)
        Cinematic - Turn on letterbox mode (hide interface) for (All players): fade out over 2.00 seconds
        Cinematic - Turn subtitle display override On
        Cinematic - Disable user control for (All players)
        Cinematic - Clear the screen of text messages for (All players)
        Cinematic - Fade out over 0.00 seconds using texture Black Mask and color (0.00%, 0.00%, 0.00%) with 0.00% transparency
        Sound - Clear the music list
        Sound - Stop music Immediately
        Sound - Set Ambient Sounds to 0.00%
        Custom script:  call StopSound(bj_nightAmbientSound, true, true)
        Custom script:  call StopSound(bj_dayAmbientSound, true, true)
        Environment - Set sky to Lordaeron Summer Sky
Công dụng của các actions trên:
Code:
Cinematic - Turn subtitle display override On
Công dụng khá giống với letterbox, không bắt buộc phải có.
Code:
Cinematic - Clear the screen of text messages for (All players)
Xoá màn hình Messages, cũng không bắt buộc.
Code:
Cinematic - Fade out over 0.00 seconds using texture Black Mask and color (0.00%, 0.00%, 0.00%) with 0.00% transparency
Làm cho màn hình đen lại trong 0 giây, cũng không bắt buộc nhưng có sẽ hay hơn, rất nhiều người sử dụng.
Code:
Sound - Clear the music list
Đọc cũng hiểu, xoá danh sách nhạc thôi.
Code:
Sound - Stop music Immediately
Dừng nhạc nền ngay lập tức.
Code:
Sound - Set Ambient Sounds to 0.00%
Tắt các tiếng xung quanh, như tiếng chim chẳng hạn, không bắt buộc tuy nhiên cũng không nên bỏ.
Code:
Environment - Set sky to Lordaeron Summer Sky
Chọn bầu trời là kiểu Lordaeron Summer, cũng không bắt buộc, nhưng nếu có đoạn cinematics sẽ đẹp hơn, nhất là những cảnh có dính bầu trời vào(nếu không cái bầu trời nó đen xì, kì lắm).

II.Camera:
Camera có thể làm thay đổi góc nhìn của player, có thể nhìn thẳng, ngang, dọc chứ không còn nhìn từ trên xuống như war3 nữa.
Để tạo camera, vào Camera Palette trên Tool Palette:
Create Camera: tạo camera
View the Selected Camera: xem trước camera
Set Camera to Current View: chỉnh góc nhìn camera về góc nhìn hiện tại. Để chỉnh góc nhìn của camera, sử dụng các hot key sau sẽ nhanh hơn:
Mousewheel Scroll-Up/Scroll-Down: phóng to hoặc thu nhỏ
Chọn, kéo thả chuột: di chuyển camera
Nhấn ctrl + kéo thả chuột: thay đổi góc camera
Ctrl + Shift + C: đặt góc nhìn thành góc nhìn mặc định (không phải của camera)
Để làm 1 đoạn cinematics hay thì bạn nên sử dụng nhiều camera.
Camera mới tạo sẽ có tên là Camera 001, đây là tên mặc định, bạn có thể đổi tên để dễ làm cinematics (trường hợp nhiều camera sẽ khó khăn khi để tên mặc định). Để thay đổi tên, bạn chọn camera và nhấn chuột phải -> Rename Camera hoặc nhấn Enter. Bạn sẽ thấy bảng Camera Properties:
Target X và Target Y: chỉ là vị trí camera thôi, bạn đã làm ở trên rồi.
Z-Offset: khoảng cách giữa camera và mặt đất

Rotation: xoay góc nhìn camera

Angle of attack: xoay camera theo chiều dọc.

Distance: khoảng cách từ camera đến gốc.
Roll: làm camera nghiêng, như có thể lật ngược camera

Far Z: tầm nhìn gần/xa của camera. Chú ý có thể gây lag nếu trong tầm nhìn có quá nhiều unit, destructibles,…
Preview Values in Main Window: cho bạn xem trước camera
Vậy là bạn đã tạo được camera, nhưng để dùng nó, chúng ta phải dùng trigger.
Các Actions và công dụng:
Apply Camera Object (Timed): áp dụng camera mà bạn đã tạo trong 1 thời gian
Pan Camera (Timed): di chuyển camera đến 1 nơi trong 1 thời gian
Pan Camera With Interpolated Height (Timed): rất có ích với các map nhiều đồi núi, khi di chuyển camera sẽ thay đổi độ cao theo địa hình.
Set Camera Field (Timed): đặt các thông số của camera như rotation, distance,… trong 1 thời gian
Rotate Camera Around Point: đơn giản là xoay camera quanh 1 điểm
Lock Camera Target to Unit: khoá camera vào 1 unit, bạn sẽ không thể di chuyển camera nữa trừ khi unit di chuyển, có ích với các map rpg
Lock Camera Orientation to Unit: khoá camera vào 1 unit, tuy nhiên khác với actions trên, nó khoá gốc (source) vào 1 nơi, nhưng mục tiêu vẫn di chuyển theo unit. Bạn nào không hiểu thì thử 1 phát là hiểu ngay.
Stop Camera: dừng camera chứ còn gì nữa, khi camera đang di chuyển thì nó dừng lại thôi
Reset Game Camera: reset các giá trị camera thành camera của war3 (cái camera nhìn từ trên xuống ấy)
Change Camera Smoothing Factor: làm camera mượt hơn khi bạn dùng mousewheel up/down.
Reset Camera Smoothing Factor: dễ, không giải thích :d
Set Spacebar Point: cho phép bạn nhấn spacebar (trong game) thì camera sẽ “chụp” ở 1 điểm nào đó.
Lời khuyên: sau khi làm 1 trigger về camera xong bạn có thể nhấn nút Preview camera motion nằm ở góc trên bên phải trigger để xem trước camera chạy thế nào.
Camera là 1 phần khá phức tạp nhưng rất có ích khi làm map, hãy tập làm quen với nó, có thể bạn sẽ tìm ra những công dụng khác nữa.

III.Địa hình và khí quyển:
Một số người không tin rằng địa hình và khí quyển quan trong đối với 1 đoạn cinematics. Bầu khí quyển tốt cùng với địa hình gọn gàn sẽ làm nhiều người ngạc nhiên
Bầu khi quyển: bao gồm:
- Màn sương
- Thời tiết
- Bầu trời
- Ánh sáng
Màn sương:
Để thay đổi màn sương, vào Scenario -> Map Options -> chọn “Use terrain fog”. Bạn nên chọn “Linear” trong phần Style. Bạn sẽ tạo sương với 2 giá trị Z Start và Z End, tuy nhiên đừng để 2 số này quá gần, nó sẽ làm 1 vùng sáng và 1 vúng tối. Nếu bạn muốn màn sương dày vào lúc kết thúc, các map maker khác thường để thông số là:
Z Start – 0.00
Z End – 3000.00
Z Start là độ dày của màn sương ở những nơi xa. Nếu nó quá lớn, phần sương ở những nơi xa sẽ rất sáng, và ngược lại, nếu để nó quá nhỏ, ở những nơi xa sẽ có sương dày đặc. Còn Z End thì lại khác, nó đo dộ dày của màn sương ở nơi gần bạn (gần màn hình). Nếu bạn để giá trị lớn, vị trí gần bạn sẽ sáng, và nếu để nhỏ thì phần sương gần bạn sẽ dày.
Kết hợp chúng lại bạn sẽ có màn sương đẹp như thật, hãy cố đặt giá trị thật chính xác.
Bạn có thể thay đổi màu của sương. Nếu trong 1 khu rừng âm u thì nên để màu xanh đậm hoặc đen, nếu là ban ngày thì nên là màu vàng. Đây là ví dụ: [spoil][/spoil]
Thời tiết:
Thời tiết cũng góp phần làm cho bầu không khí thêm sinh động hơn. Tạo thời tiết: Scenario -> Map Options -> chọn “Use Global Weather. Hoặc vào trigger -> Environment - Create at (<Region>) the weather effect <Weather Effect>
Bầu trời:
Bầu trời cũng rất quan trọng. Nếu sử dụng sai sẽ vô cùng kì cục, ví dụ map Dungeon mà bầu trời lại là Village, vô cùng khó chịu. Để tạo bầu trời: Scenario -> Map Options -> chọn Custom Light Environment.
Ánh sáng:
Ánh sáng được chia thành 2 loại:
Ambient Lights là ánh sáng bao trùm cả map, tạo cảm giác sáng, trưa, chiều
Omnilight là ánh sáng trên 1 vùng nhỏ, như Lantern, Fire trong Doodad. Ví dụ:
Để bỏ Ambients Light, dùng:
Code:
 Custom script: call SetDayNightModels("","")
Địa hình (terrain):
Địa hình rất quan trọng với 1 map, nhất là với cinematics. Phần này thì mình không nói nhiều, hãy cố làm sao cho giống thật, đừng để unit đi xuyên qua cây hay đá là được rolling on the floor. Mời các bạn xem qua [URL="http://forum.gamevn.com/showthread.php?763805-Tutorial-Terrain-"]tut Terrain[/URL] này do mình viết để tìm hiểu thêm về terrain happy

IV.Âm nhạc và âm thanh :
Âm nhạc và âm thanh là phần không thể thiếu của cinematics, nó có thể làm người xem thấy hài lòng về map. Nếu trong War3 Sound Editor không đủ âm thanh mà bạn cần, bạn có thể tìm thêm trên [URL="http://Google.com"]http://Google.com[/URL]. Để play nhạc, bạn vào Sound Editor, chọn nhạc/âm thanh và nhấn nút Play Sound hoặc Ctrl + A để nghe thử, nếu đã tìm được âm thanh vừa ý, nhấn nút Use As Sound/Use As Music. Xong, bạn vào trigger để mở nhạc. Ví dụ:
Code:
    Events
        Time - Elapsed game time is 0.00 seconds
    Conditions
    Actions
        Sound - Play RainOfFireLoop1 <gen>
Lưu ý: bạn không thể dùng event Map initialization, nếu muốn mở nhạc/âm thanh vào đầu map thì dùng event Time - Elapsed game time is 0.00 seconds.

V.Canh thời gian chuẩn xác :
Rất nhiều người không biết việc này, action Wait không chính xác và rất phiền phức vì nó luôn đợi nhiều thời gian hơn nhu cầu. Giải pháp là: Trigger Queue.
Đến đây, bạn cần có kiến thức cơ bản về trigger và variables (biến)
Tạo 1 danh mục (folder) cho cả general trigger và initialization trigger. Tôi khuyên bạn nên chia general và initialization trigger bằng các comment, nó sẽ giúp bạn tìm trigger mà bạn cần. Tạo 2 trigger trong phần initialization: 1 bắt đầu bằng Map Initialization và 1 bắt đầu bằng Elapsed game-time is 0.00 seconds.
Tạo thêm 1 folder tên Cinematic Trigger.
Các Queue Trigger không cần event và condition.
Mỗi trigger trong phần Cinematic Trigger phải có 3 phần:
- Set Current Scene (cảnh)
- Current Scene’s triggers
- Next Scene
Thêm các action vào như ví dụ:
Code:
 Scene 01
    Events
    Conditions
    Actions
        -------- Set Current Scene --------
        Set CurrentScene = (This trigger)
        -------- Current Scene's Trigger --------
        Camera - Apply (Current camera) for Player 1 (Red) over 5.00 seconds
        -------- Next Scene --------
        Countdown Timer - Start NextScene as a One-shot timer that will expire in 5.00 seconds
5 seconds là thời gian chuyển từ cảnh 1 sang cảnh 2, bạn có thế thay bằng bất cứ số nào bạn muốn.
Trong trigger bắt đầu bằng Map Initiazation, thêm các action sau:
Code:
    Events
        Map initialization
    Conditions
    Actions
        Trigger - Add Scene 01 <gen> to the trigger queue (Ignoring conditions)
        Trigger - Add Scene 02 <gen> to the trigger queue (Ignoring conditions)
        Trigger - Add Scene 03 <gen> to the trigger queue (Ignoring conditions)
Thêm các action vào cho đến khi đến cảnh cuối cùng (trong ví dụ trên có 3 cảnh)
Hãy nhớ rằng trigger cảnh kế tiếp sẽ không bắt đầu cho đến khi bạn remove trigger cảnh hiện tại khỏi Trigger Queue. Để làm điều đó, tạo thêm trigger trong phần General
Code:
 Next Scene
    Events
        Time - NextScene expires
    Conditions
    Actions
        Trigger - Remove CurrentScene from the trigger queue
Mẹo
Huỷ bỏ đoạn phim: sẽ dễ hơn khi bạn dùn Trigger Queue. Bạn chỉ cần pause NextScene Timer và xoá Trigger Queue, tất nhiên bạn cũng phải làm màn hình sáng lại (nếu trong cinematic bạn có dùng Fade out) và sắp xếp vị trí các unit như khi kết thúc cinematic
Xoá leak: bằng action sau:
Code:
Custom Script: call DestroyTrigger(GetTriggeringTrigger())

VI.Điều khiển unit :
Để làm 1 đoạn phim hay, đặc biệt là các trận đánh 1 vs 1, bạn phải điều khiển các unit hành động (đánh nhau hay chạy nhảy gì đó), thay đổi animation, scaling values, color, hoặc tạo thêm nhiều hiệu ứng. Điều này phụ thuộc vào khả năng coding của mỗi người, cái này thì trời sinh sau mỗi người tự hưởng, Leo không thể hướng dẫn các bạn hết về phần này được

- Hi vọng sau tutorial này, sẽ có thật nhiều đoạn phim hay, hoặc có thể là 1 bộ phim về Warcraft III big grin. Chúc các bạn thành công.
- Demo thì mời các bạn vào hiveworkshop mà download.
- Nguồn thì ai cũng rõ : Gamevn.com

View user profile doilaket_chetlahet@yahoo.com
Tầng 1 on 5/7/2012, 09:13
Tham gia : 2012-05-20
Bài gửi : 415
Point : 942
Nhận thích : 72
Biệt Danh : 19101994
Tường Bài viết Kết bạn Chặn

Re: [Tutorial]Cách tạo 1 đoạn phim tốt cho War3

Vote công post
nhưng... định đem hết Tut của gamevn qua đây à

View user profile
Tầng 2 on 5/7/2012, 09:42
Tham gia : 2011-12-06
Bài gửi : 4961
Point : 4909
Nhận thích : 5243
Biệt Danh : lForeverlAlonel
Tường Bài viết Kết bạn Chặn

Re: [Tutorial]Cách tạo 1 đoạn phim tốt cho War3

tự viết tut thử coi K3 waiting

View user profile evil_hunter_never_die@yahoo.com
Tầng 3 on 5/7/2012, 11:44
Tham gia : 2012-01-26
Bài gửi : 1209
Point : 4100
Nhận thích : 760
Biệt Danh : K3_Posh
Tường Bài viết Kết bạn Chặn

Re: [Tutorial]Cách tạo 1 đoạn phim tốt cho War3

À, mình đã có 1 bài hướng dẫn leaderboard ở đâu đó trong box này mà quên rồi

View user profile doilaket_chetlahet@yahoo.com
Tầng 4 on 5/7/2012, 15:24
Tham gia : 2012-05-20
Bài gửi : 415
Point : 942
Nhận thích : 72
Biệt Danh : 19101994
Tường Bài viết Kết bạn Chặn

Re: [Tutorial]Cách tạo 1 đoạn phim tốt cho War3

#@%&, nhìn nhìu rùi giờ đết kìm nữa... chúng mày đết giúp gì thì câm lại đừng có sữa

View user profile
Tầng 5 on 5/7/2012, 17:24
Tham gia : 2012-04-13
Bài gửi : 211
Point : 34
Nhận thích : 7
Biệt Danh : Chemgio.FeedSLL
Tường Bài viết Kết bạn Chặn

Re: [Tutorial]Cách tạo 1 đoạn phim tốt cho War3

k hay lắm
nhưng k vote chắc thằng kia hôn thi chết đời trai

View user profile
Tầng 6 on 5/7/2012, 17:34
Tham gia : 2011-12-06
Bài gửi : 4961
Point : 4909
Nhận thích : 5243
Biệt Danh : lForeverlAlonel
Tường Bài viết Kết bạn Chặn

Re: [Tutorial]Cách tạo 1 đoạn phim tốt cho War3

@ChemGio.FeedSLL wrote:k hay lắm
nhưng k vote chắc thằng kia hôn thi chết đời trai

Có biết gì đâu mà hay với ko hay rolling on the floor

View user profile evil_hunter_never_die@yahoo.com
Tầng 7 on 5/7/2012, 18:36

Re: [Tutorial]Cách tạo 1 đoạn phim tốt cho War3

Tầng 8 Today at 00:37


Tên truy cập