Đăng ký

Tham gia : 2010-12-15
Bài gửi : 3
Point : 30
Nhận thích : 25
Tường Bài viết Kết bạn Chặn

[Tutorial] Terrain.

Hiện nay, giới map maker đang phát triển và cũng có nhiều map mới đổ xô ra đời. Tuy nhiên phần lớn họ không chú ý và quan tâm đến phần Terrain, 1 rất quan trọng trong map. Do đó, Leo post tutorial này hướng dẫn các bạn 1 số kĩ thuật làm terrain, và hy vọng mọi người sẽ chú ý hơn đến terrain khi làm map

Do phần terrain rất dài nên Leo chia làm nhiều chương cũng như rút gọn 1 số phần không cần thiết để các bạn dễ đọc (chỉ sợ bạn đọc không hết thôi laughing )

Chương 1: Cơ bản về Terrain

Khái niệm về “Terrain”:
Đầu tiên chúng ta cần biết terrain là gì. Terrain là phần địa hình, phần cho phép các unit trên map có thể tồn tại, do đó đây là phần không thể thiếu trong map (mà muốn thiếu cũng không được big grin). Ngoài ra, terrain còn bao gồm 1 số thứ khác như doodad (điển hình là cây cối) và 1 số loại unit trang trí cho terrain.
Tools:
Để tạo terrain, chúng ta cần các công cụ sau:
Đây là các loại “gạch”(tiles) được dùng để lót nền, trong WE có sẵn các loại tiles khác nhau như grass, dark grass, rock,… Bạn cũng có thể tăng số lượng hoặc import thêm tiles.
Đây là những tiles đặc biệt. Cái đầu tiên là Blight tile. Khi bạn tạo các nhà của undead thì Blight tile này sẽ được tạo ngay bên dưới chúng. Tile này cũng được dùng để tạo cảm giác chết chóc có cây cối. 2 cái sau là tạo và xoá black shade block. Black shade block là khu vực bóng đen, không có thứ gì trong game có thể đặt vào đây.
đây là bộ tool đầu tiên. Trong đó:

công cụ này dùng để hạ thấp phần terrain. Cái trên là hạ thấp terrain xuống 2 level, và cái dưới là 1
và đây là tool thường dùng nhất, có tác dụng san bằng phần terrain của bạn.

tool nâng cao terrain. Giống với tool hạ terrain chỉ khác là nó nâng lên

tool tạo biển, sông, hồ,… nói chung là tạo nước. Tạo nước sâu (trên) và nông, cạn (dưới).
tool đặc biệt dùng để tạo bờ dốc. Bạn chỉ có thể tạo dốc với điều kiện 2 phần terrain chỉ cách nhau 1 level.
khi bạn hạ, nâng, dùng tool tạo dốc hay nước, bạn đều phải chọn 1 trong 2 loại vách đá như hình
đây là bộ tool thứ 2:
nâng terrain, tuy nhiên khác với tool nâng terrain ở bộ 1, với tool này bạn có thể nâng terrain tuỳ ý, không quy định level và mượt hơn tool trên kia. Thường được dùng tạo núi, đồi, cũng như các khu vực đất đá nhô cao.
công dụng giống tool trên, chỉ khác là hạ terrain. Dùng tạo các thung lũng.
san bằng terrain, chỉ dùng cho phần terrain được nâng/hạ bằng tool ở bộ 2.
đây là tool ít được sử dụng, dùng nâng hạ terrain ngẫu nhiên (như cơn sóng vậy), tạo mảnh nhấp nhô.
tool làm mượt terrain, ví dụ cho dễ hiểu
Từ bức ảnh này:

Thành bức ảnh này:

Và đó là Smooth tool
bất cứ khi nào bạn sử dụng tool đều phải chọn kích thước brush (cọ)
Tất cả các tool trên đều nằm trong Terrain Palette, nếu không có, bạn có thể mở nó bằng cách vào Window -> New Palette -> Terrain. Đây là hình Terrain Palette

Minimap:
Minimap cho bạn thấy được map của bạn sẽ như thế nào trong game. Ngoài ra, bạn cũng có thể đến được những vị trí trên map bằng cách click vào minimap.
Select Tool:
Dùng để chọn, copy, cut, di chuyển doodad, unit, camera, terrain, region. Trong khi bạn đặt doodad,… bạn có thể nhấn phím tắt “Spacebar” để chọn select tool, và nhấn spacebar 1 lần nữa để tiếp tục đặt doodad,…


Chương 2: Chuyển đổi Terrain

Khái niệm về “Chuyển đổi Terrain (transition”:
Thế nào là chuyển đổi terrain? Chuyển đổi terrain (transition) có thể hiểu là khi bạn chuyển từ loại terrain này sang terrain khác. Ví dụ khi bạn chuyển từ Barrens qua Northrend, từ vùng đồi núi qua đồng bằng,… Đó gọi là chuyển đổi terrain.
Tuy nhiên không phải lúc nào cũng cần thiết. Có những lúc phần terrain sẽ tốt hơn mà không cần chuyển đổi. Để làm terrain tốt hơn, bạn nên tìm những bức ảnh thiên nhiên về map mà bạn muốn tạo.
Cách chuyển đổi Terrain:
Khi bạn chỉnh sửa terrain, bạn sử dụng transition, nhưng không phải tất cả transition là hoàn hảo. Khi bạn chuyển từ dark dirt sang green grass, đó thật là transition không tốt. Đặc biệt khi dùng những đường thẳng đơn giản. Ví dụ:

Đấy, 2 mảnh terrain hoàn toàn riêng biệt, không có gì gọi là sự hoà trộn.
Bây giờ, hãy xem bức ảnh này
http://i44.photobucket.com/albums/f9/theripper12/untitled2.jpg" alt="" />
Bạn đã thấy sự khác biệt? Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải transition thật đẹp. Nó vẫn còn bị ngăn cách, nhưng cũng có sự cải thiện. Hãy so sánh 2 bức ảnh, bạn sẽ thấy trong bức ảnh 1 là 1 đường thẳng xấu xí. Còn bức ảnh 2 có chút gì đó tự nhiên hơn, thực tế hơn.
Chuyển đổi chi tiết:
Thay vì chỉ dùng 2 tiles, tại sao ta lại không dùng nhiều hơn? Thêm tiles thứ 3, rồi thứ 4, hoặc nhiều hơn nữa để làm terrain “thực” hơn. Tuy nhiên, hãy thật thông minh trong việc chọn tiles, vì nếu không, bạn sẽ kiến terrain của mình trở nên tồi tệ hơn, hay quá màu mè, và nó không hợp với nhau. Hãy nhìn bức ảnh này
http://i44.photobucket.com/albums/f9/theripper12/untitled1.jpg" alt="" />
Nhìn vào bức ảnh trong ít giây, bạn sẽ thấy nó thật tuyệt. Nhưng nếu nghĩ thực tế hơn, bạn sẽ thấy nó không hợp với nhau. Ta chỉ thấy trong bức ảnh 1 hỗn hợp tile: sunken ruin, barrens rock và sand. Tôi thật sự không biết nó đến từ đâu. Và cho dù đó là bất cứ nơi nào, chúng ta cũng không cần nó.
Nào, hãy làm chi tiết bắt đầu từ đây.
Đầu tiên, chọn công cụ circle trong bảng Terrain Palette. Nó ở nằm đây:

Sau khi chọn circle tool, bạn cần chọn các tile mà bạn muốn, tốt hơn là 3-4 cái. 1 để bắt đầu, 1 kết thúc và 1-2 ở giữa. Đây là ảnh:

Nếu bạn chú ý, có 3 tiles trong bức ảnh: Ashenvale dirt, Ashenvale light grass, và the Ashenvale grass. Nào, bây giờ nhìn lại bức ảnh 1 lần nữa, bất cứ thứ gì bạn thấy đều không nằm trên 1 đường thẳng. Nó có những nét cong và những mảnh nằm lẻ. Thick grass cũng không còn nằm kề những mảnh còn lại mà nổi trên nền light grass. Nó bắt đầu thực tế hơn. Như tôi đã nói, nó không chỉ dừng lại. Nó hoà vào mảnh terrain kế bên.
Bây giờ, để che bớt 1 số góc vuông của tile, hãy thêm doodad vào. Sử dụng bất cứ thứ gì phù hợp với cảnh quang, trong bức tranh này : bushes, shrubs, mushroom, couple trees. Như bức ảnh này:

Bạn có thể thấy, đá hợp hơn khi nằm trong phần đất, những bụi cây nên nằm trong phần cỏ. Lưu ý nhỏ là bạn không nên để những bụi cây hay cây bên trong phần đất, sẽ không hợp lí lắm.
Chuyển đổi, nền và cây:
Vài người mắc lỗi này: sử dụng cây không đúng chỗ. Lấy ví dụ về việc chuyển đổi terrain từ grass sang snow. Bạn sẽ hiểu sau khi xem bức ảnh này:

Trong bức ảnh, nửa phần trên cho thấy lỗi sai của vài người. Cây xanh trong nền tuyết à ? rolling on the floor
Bây giờ kiểm tra phần bên dưới, không có bất cứ cây nào bên ngoài vùng xanh và trong phần snowy grass thì có snowy tree.
Tóm lại, phần này chỉ ngắn gọn 1 câu “Trong terrain nào thì chỉ nên sử dụng cây thuộc terrain đó”
Khi nào không nên chuyển đổi:
Transition không nên dùng khi ta tạo 1… à ờ… có lẽ là lối đi, như lối đi xuyên qua rừng,…

Như bạn thấy, trong bức ảnh có 2 loại đường từ Village, và được đặt tương phản với nhiều loại tiles. Tất cả đều nhìn ổn khi đứng 1 mình. Nói tóm lại là khi làm đường nên hạn chế sử dụng transition
Nước:
Nước lại là 1 thứ khác khó để tạo sao cho giống thật. Đầu tiên, nước luôn được tạo từ phần đất nhấp nhô. ! dòng sông nếu quá thẳng đứng sẽ rất rất xấu. Tôi chắc chắn nhiều người sẽ đồng ý điều này. Trước khi new map, bạn có thể chọn Initial water levelshallow water, rồi sau đó để tạo đất liền bạn chỉ việc nâng terrain lên thôi (cách này tạo sông hồ mượt hơn, tuy nhiên chỉ nên dùng cho map nhiều sông, hồ, đầm lấy,… vì nếu làm map đồi núi mà dùng cách này thì hơi yawn mệt mỏi.) ngoài ra, bạn cũng có thể tạo các vách đá (dùng shallow tool) rồi tạo độ dốc xuống nước.

Bây giờ phần trên là đất (cũng có khi là cát). Nhưng chút ta biết cỏ cũng có ở biển. Vậy thì lí do gì mà ta không thêm nó vào? Cỏ sẽ hợp hơn nếu ta đặt phía sau phần đất hoặc cát. Vì biển khó để làm transition nên đừng lo lắng nếu bạn làm không giống thật lắm. Nhìn vào bức ảnh kế tiếp bạn sẽ thấy những cách transition thông thường sẽ không thật sự hiệu quả. Tuy nhiên, đừng nản lòng, bản sẽ có 1 bãi biển đẹp nếu như biết kết hợp các doodad.

Bây giờ hãy thêm 1 ít doodad, vài cây, hay thậm chí là thác nước vào và bạn sẽ thấy bãi biển trông tự nhiên hơn. Và đây là kết quả:

Ummmm… Tuy nhiên cũng chỉ vài người thích bức ảnh trên. Nó vẫn chưa hoàn hảo lắm. Và thật khó để làm tốt hơn với những gì mà Blizzard cho chúng ta. Hy vọng nó sẽ cải thiện được chút gì đó trong map bạn. (Nhưng đừng lo, các chương sau sẽ giúp bạn tạo nước tự nhiên hơn, chúng ta mới bắt đầu thôi mà big grin)


[SIZE="6"]
Chương 3: Underwater Universe – Thế giới dưới nước
[/SIZE]
Chương 3 này dành cho bạn nào muốn map về thế giới dưới nước (như Naga chẳng hạn). Tuy nhiên các bạn khác cũng có thể xem qua để có những kinh nghiệm làm terrain.
Bắt đầu:
Chúng ta sẽ bắt đầu với việc chọn tiles. Hãy chọn những tile phù hợp với quan cảnh đại dương. Trong trường hợp này, Sunken ruins là lựa chọn tốt nhất. Tại sao lại là Sunken ruins à? Đơn giản là vì nó có cả sand, rough dirt, darker dirt và grassy dirt, rất thích hợp cho 1 đáy dại dương big grin Nó có cả những thứ hữu ích để tạo 1 ngôi làng Naga.
Để thay đổi tileset, vào Advanced ->Modify Tileset, trong Base Tileset chọn Sunken ruins (ngoài ra nếu bạn dùng JNGP, bạn có thể vào Extensions -> Edit Tileset). Mặt đất sẽ bị chuyển về Dirt như mặt định, đây là phần terrain chính của chúng ta. Tạo những mảng grassy dirt ngẫu nhiên trên toàn bộ map, nó sẽ tạo cảm giác như đáy biển, bạn không nên tạo nó thành 1 mảng lớn hoặc quá riêng lẻ, hãy cố tạo thật tự nhiên. Bạn cũng có thể tạo thêm vài lùm cây nhỏ. Tiếp tục tạo ngẫu nhiên những mảng rough dirt và sand. Nhìn sand sẽ không khác mấy Dirt, nhưng nó tạo sự đa dạng cho map. Sau cùng là dùng Noise tool trên toàn bộ map, làm map gồ ghề, không bằng phẳng như đáy biển. Bây giờ bạn có cái gì đó trông giống thế này:

Bây giờ, thứ bạn có là một mảng lởm chởm, không được tự nhiên lắm. Tiếp theo, dùng Smooth tool làm terrain mượt hơn. Và ta được thế này:

Vậy là ta đã bắt đầu tốt đẹp, qua phần 2 nhé big grin
Tạo cảm giác:
Ở phần này, ta sẽ tạo cảm giác như ở underwater. Việc chúng ta sẽ làm được gọi là “tạo sương”
Nó đơn giản hơn những gì bạn nghĩ. Vào Scenario ->Map Options, chọn Use terrain fog, chọn các giá trị:
- Z start = 0
- Density = 0.40
Như thế này:

Lưu ý: trong bức ảnh ta thấy Z start là 300, tuy nhiên hãy nhập là 0
Các thông số trên là tuỳ theo từng người, bạn có thể thay đổi nó để tạo sương theo ý thích của mình.
Trong tutorial này sử dụng màu light blue vì nó không quá tối hoặc quá sáng. Giờ hãy nhìn lại map bạn, phần terrain đã bắt đầu có cảm giác như ở dưới nước, nhưng để làm rõ hiệu ứng này hơn nữa, chúng ta cần ray of moonlight.
Nhấn R để chuyển sang Rect Palette và tạo 1 region bao trùm cả map. Chọn region vừa mới tạo, nhấn Enter hoặc double click để mở hộp thoại Properties. Click chọn Weather effect và chuyển nó thành “Ray Of Moonlight”. Bây giờ bạn nên nhìn lại map và cảm nhận thử xem nó như thế nào.

Doodads:
Và đây là phần cần chút sáng tạo của bạn.
Đầu tiên, bắt đầu với những thứ lớn nhất. Chúng ta cần corals (bạn có thể tìm thấy trong phần Doodad -> Sunken ruins -> Water). Sử dụng nhiều corals và coral arches, nhưng đừng cho quá nhiều.
Kế tiếp, sử dụng nhiều loại đá, nên chọn loại nào có rong rêu trên mặt, cũng có thể lấy đá bình thường. Trong tutorial này ta dùng Sunken ruins rock, hãy đặt nó gần các coral, tuy nhiên cũng đừng nên cho quá nhiều.
Tiếp theo, ta sắp xếp các shrubs, viny plant trên toàn map 1 cách ngẫu nhiên. Đặt viny plant và shrub ở khắp mọi nơi, cái này chồng vào cái kia, nhất là ở những nơi gần rock và coral, nó sẽ có hiệu quả hơn.
Bước tiếp theo có thể coi là đơn giản nhất: đặt shells. Bạn chỉ cần Click, giữ và kéo chuột.

Bây giờ, công việc gần như đã hoàn thành. Phần terrain đã trông thực hơn, tự nhiên hơn. Hãy nhìn 1 vòng quanh map và cảm thấy tự hào nào >:d<. Nhưng chúng ta cần thêm 1 số thứ đặc biệt như những con tàu bị đắm. Đúng vậy, tàu bị đắm, tàu cướp biển, với nhiều xương xung quanh. Hãy tạo 1 cái thật to, và có thể ra vào được, nhưng đều chúng ta cần là vẻ bề ngoài. Hãy sử dụng Ship Destroyed có sẵn trong doodad và đặt nó ở 1 nơi đẵ được dọn dẹp. Điều chúng ta sẽ làm là làm cho nó trông như bị đắm và không thể để nó quá đơn giản. Ta cần vài thứ huyền bí, kì lạ để làm tăng hiệu ứng này.
Đầu tiên, bạn có thể bắt đầu bằng việc đặt các tảng đá xung quang con tàu, thêm cả shrubs và viny plant. Tảng đá sẽ giúp con tàu trông như bị đắm, và tàu cảm giác thực hơn khi có unit lại gần. Bạn nên đặt con tàu trong khu vực đổ nát, và tiles (nhất là sand) sẽ làm cho nó như bị chôn vùi. Chi tiết hơn, ta đặt thêm xương xung quanh. Thêm thật nhiều seaweed quanh con tàu. Và đừng quên thêm vào thứ mà cướp biển luôn có – HÒM CHÂU BÁU!!! Tạo các hòm châu báu từ doodad gốc là seaweed, thay đổi kích thước rồi đặt nó ở nơi thích hợp. Và điều quan trọng nhất – kích thước của con tàu. Hãy để kích thước thật thích hợp, 1 số con tàu trông rất giả tạo chỉ vì nó quá nhỏ.
Đây chỉ là ý kiến, bạn có thể làm theo sự sáng tạo riêng của bạn. Bạn cũng có thể thêm 1 số undead unit, tuỳ theo sự tưởng tượng của bạn big grin
Unit:
Có lẽ bạn nên tự hỏi “Tại sao 1 thế giới như thế này lại không có sự sống?”. Đó là 1 câu hỏi hay, vì đại dương không khi nào không có sự sống. Và ở phần này, ta sẽ thêm sức sống vào map. Mở Object Editor lên, xác định những sinh vật mà bạn cần, ví dụ như fish. Sau đó nhìn vào abilities, thêm vào Wander (chọn Ability -> Add Abilities -> Wander -> OK) Nó sẽ giúp các sinh vật của bạn tự nhiên đi lại. Một ability bạn cần nữa là Locust, đây là 1 ability rất hay, nó làm cho bạn không thể chọn, điều khiển hoặc tấn công unit đó. Thay đổi Movement TypeFlyingFlying Height khoảng 500, cho Movement Speed khoảng 400-500. Sau đó bạn cần làm trigger để cho phép fish có thể di chuyển
Code:
    Events
        Time - Every 10.00 seconds of game time
    Conditions
    Actions
        Set TempLoc1 = (Center of Region 006 <gen>)
        Set TempLoc2 = (Center of Region 001 <gen>)
        Unit - Create 1 Fish 1 for Neutral Passive at TempLoc1 facing <Default>)
        Unit - Add a 30.00 second Generic expiration timer to (Last created unit)
        Special Effect - Create a special effect attached to the overhead of (Last created unit) using Doodads\Ruins\Water\BubbleGeyser\BubbleGeyser.mdl
        Unit - Order (Last created unit) to Move To TempLoc2
        Custom Script: call RemoveLocation (udg_TempLoc1)
        Custom Script: call RemoveLocation (udg_TempLoc2)
Trong trigger trên, region 006 là 1 điểm trên map, và region 001 là 1 nơi khác, cả 2 cần phải cách xa nhau. Ngoài ra, bạn có thể tạo nhiều trigger như trên, các trigger có thể khác nhau về loại cá, địa điểm (region), thời gian của event để tạo sự sống cho map. Song, bạn cũng nên tạo thêm nhiều unit như crab, hermit crabs, turtle, hoặc bất cứ thứ gì khác mà bạn cần.
Và đây là kết quả của bao nhiêu công sức ta bỏ ra từ đầu đến giờ

Good luck happy


Chương 4: Small Island – Tạo hòn đảo nhỏ
Ở chương này Leo sẽ hướng dẫn các bạn làm 1 ngôi làng "Murloc". Song, những kĩ thuật có trong chương, các bạn có thể áp dụng để tạo những hòn đảo nhỏ khác.
Bắt đầu từ Map:
Bạn nên bắt đầu map từ Sunken Ruins với Sand và Water.Shallow Water sẽ tạo hòn đảo tốt hơn, và nếu cần thiết bạn có thể thêm Deep Water sau đó. Bắt đầu bằng cách sử dụng công cụ nâng terrain (raise tool) trong Terrain Pallete để tạo ra một phần đất khô và nhô cao lên.

Tiếp theo sử dụng công cụ Platuea để làm mảnh đất to hơn, tạo ra một hòn đảo nhỏ.

Bây giờ, mảnh đất này trông không tự nhiên chút nào. Để sửa lỗi này, dùng Smooth tool, và chạy dọc theo các cạnh của hòn đảo này cho đến khi chúng được bằng phẳng và nhìn khá tự nhiên.

Terrain:
Bởi bây giờ bạn có một hòn đảo nhỏ tròn đang ở trước mặt bạn. Tuy nhiên đó chỉ là 1 hòn đảo với toàn cát nên ta sẽ làm cho nó trông tự nhiên hơn.
Ta sẽ bắt đầu với địa hình rough dirt, bởi vì không có hòn đảo nào cát nắm giữ toàn bộ bề mặt. Bây giờ làm một vòng tròn rough dirt lớn vào trung tâm của đảo, và đừng lo lắng vì nó sẽ không ở đó mãi.

Cây thường không mọc lên từ dirt, vì vậy ta tạo thêm grassy dirt và làm nó nằm rải rác trên đảo. Tôi khuyên bạn nên dùng brush nhỏ nhất cho việc này để không che tất cả các rough dirt.

Doodads, Critters, Monsters:
Đây là phần sáng tạo và thú vị. Tôi thường bắt đầu với cây. Chuyển đến Doodad Pallete chọn Ruins Tree Wall. Bạn còn nhớ những grassy dirt mà ta đã làm trước đó? Đó là nơi mà chúng ta sẽ đặt cây vào. Đặt khoảng 2-3 cây trên mỗi mảnh tùy thuộc vào độ lớn của mảnh grassy dirt.

Tiếp theo sẽ là rubble, rocks, shrubs, mushrooms, và flowers.
Tôi bắt đầu với Rubble trong phần Enviroment của Doodads. Đặt rubble lên phía Bắc của hòn đảo. Sau đó, đặt shrubs và mushrooms từ Enviroment Pallette vào giữa rubble. Bạn nên xóa một số cây phía Bắc để có chỗ thêm nhiều rubble hơn.
Đây là những gì ta có cho đến nay:

Tôi đặt canopy tree trong rubble để tạo ra loại khu bóng mờ cho critter, và shell để làm cho nó trông giống như những vỏ sò ở trên những tảng đá trong thời gian thủy triều cao. Ngoài ra tôi thêm nhiều shrub trên đầu của mỗi shrub bởi vì nó làm cho các loài shrub trông đã trưởng thành.
Tiếp theo, mở Enviroment palette lên. Đây là bước cần sự tập trung và kiên nhẫn vì ta sẽ làm cho bờ biển và cây trông tốt hơn. Đặt 2-3 shrub xung quanh gốc cây, tất nhiên là có cả flower. Xong, đặt rock từ Enviroment palette dọc theo bờ biển, thêm 1-2 shrub gần đó, và cả vỏ xò shell nữa. Nên nhớ là đặt rock gần nhau (gần thôi, đừng sát quá) như thế này:

Ở 1 góc khác:

Thế nào? Khá ổn rồi đúng không? Tiếp tục chứ?
Khu vực phía Bắc coi như đã xong, giờ ta làm thêm “con đường” ở phía nam nhé. Dùng raise tool nâng 1 phần phía nam lên như thế này:

Tiếp tục đặt tree, rock,… như phần trên dọc theo 2 bên cạnh của “con đường”. Sau đó dùng Deep Water tool (đừng nói là bạn không biết tool này nhé) xoá bỏ những phần shallow water dư bên ngoài hòn đảo. Kết quả:

Cuối cùng là thêm sự sống vào map thôi. Mở Unit Palette -> Neutral Passive ở phần player -> Neutral ở phần unit type -> Sunken Ruins -> kéo thanh cuộn đến phần Special. Đặt 2 Murloc Huts 0 lên bên trái map và 1 bên phải. Tiếp, đặt thêm 1 Murloc Huts 1 lên gần phía bắc hòn đảo. Mở lại Doodad pallete, chọn barrel từ Destructables/trees và đặt nó xung quanh các Murloc Huts. Bây giờ chọn Dungeon>Props>fish dead đặt gần Murloc Huts, nó sẽ nhìn tuyệt hơn, và các barrel mà ta đã đặt sẽ trông giống như thức ăn của Murloc.

Thêm các effect khác như weather, sky, lightning,… và bạn sẽ được kết quả như thế này:

Good luck!


[SIZE="5"]Chương 5: Waterfall – Tạo thác nước [/SIZE]
Cảm ơn pmtan đã đóng góp cho mọi người bài viết [URL="http://forum.gamevn.com/showpost.php?p=17154887"]Cách làm thác nước với đá lởm chởm[/URL]. Leo cũng xin hướng dẫn các bạn làm thác nước theo1 kiểu khác.

Cách làm:
Dùng “Increase Two” với kích thước của brush là 5-8 để nâng 1 khoảng terrain. Làm thêm 1 lần nữa trên nền terrain ta vừa nâng để tạo thành 1 ngọn núi, sẽ được thế này:

Dùng “Shallow Water” tool để tạo 1 vùng nước trên phần terrain cao nhất mà ta vừa nâng.

Tiếp tục, dùng “Decrease One” tool với brush nhỏ nhất hạ 1 phần rìa của ngọn núi như thế này (nhìn kĩ 2 hình nhé, chỉ 1 phần rìa thôi đấy):

Đó là phần mà ta sẽ đặt thác nước.
Dùng “Shallow Water” tool tạo 1 khoảng nước dưới chân núi. Đây là phần mà thác nước sẽ đổ xuống.

Bây giờ bạn có có phần địa hình cơ bản cho thác nước của mình rồi. Từ đây, công việc sẽ trở nên dễ dàng hơn. Đặt vài cái thác nước (Doodad->Water->Waterfall) lên phần đặt thác nước lúc nãy (phần mà ta hạ terrain ấy, đặt lên lớp terrain cao nhất nhé) chỉnh cho kích thước của waterfall lớn 1 chút và chắc chắn rằng cái waterfall của bạn phải nằm ngoài rìa của phần terrain.

Lặp lại bước trên với các lớp terrain thấp hơn, nhớ đảm bảo rằng các waterfall trên và dưới phải ăn khớp nhau nhé. Chỉnh kích thước của các waterfall nhỏ dần, càng xuống thấp càng nhỏ.

Tiếp theo, đặt thật nhiều rock xung quanh thác nước và lên gần hết phần terrain. Nhớ giữ phím Shift để có thể đặt đá thật sát nhau và nên đặt nhiều đá ở khoảng trống giữa các thác nước. Lí do đặt nhiều đá như vậy là để che khuất phần terrain xấu xí mà ta có.

Đặt thêm nhiều cattail (Doodad-> Environment-> Cattail), shrub (Doodad-> Environment-> Shrub) và lily pads ((Doodad-> Environment-> Lily Pad) xung quanh thác nước, đá. Lưu ý: chỉ nên đặt cattail và lily pad ở những nơi có nước, còn shrub bạn có thể đặt bất cứ đâu, kể cả trên đá.

Đến đây, gần như chúng ta đã hoàn thành. Bây giờ hãy làm những bước cuối cùng: đặt thêm cây vào gần đó, cẩn thẩn chọn loại cây phù hợp với waterfall nhé.

Vậy là ta đã hoàn thành, phần còn lại là thêm thắt tuỳ vào mỗi người thôi. Gợi ý nhé: thêm vào vài bức tượng, chim chóc, cá,… dùng “Raise”và “Lower” tool nâng và hạ vài nơi ở lòng nước.
Đây là kết quả cuối cùng:



Chương 6: Terrain và Doodad
Trong chương này ta sẽ tìm hiểu sự hỗ trợ của Doodad trong việc tạo Terrain, và 1 vài thủ thuật khi tạo terrain (this chapter is so cool).

Object Editor:
Bước đầu tiên của 1 map maker giỏi là học cách sử dụng Object Editor 1 cách đúng đắn. Ở phần này Leo chỉ xin nói về doodad, còn unit, item các bạn chịu khó đọc tutorial khác nhé.
Art - Animate In Fog: nếu để là true, doodad sẽ thực hiện animation (tất nhiên là nếu nó có) ngay cả khi dưới lớp fog. Nó có thực sự hoạt động? Không, nó chỉ có tác dụng với waterfall.
Art - Default Scale: nó cho phép bạn thay đổi kích thước của doodad, nhưng bạn có thể bỏ qua phần này vì chúng ta sẽ dùng Maximum/Minimum Scales.
Art - Fixed Rotation: cho biết doodad của bạn sẽ xoay về đâu khi đặt lên map. Nếu để là -1.00 thì doodad có thể xoay tự do.
Art - Floats: quyết định doodad sẽ ở trên mặt nước hay chìm nếu bạn đặt nó trong nước.
Art - Max Roll Angle và Maximum Pitch Angle: 2 chức năng này sẽ rất hữu dụng nếu bạn dùng đúng. Nó cho phép bạn nghiêng doodad theo 2 trục X, Y của terrain. Bạn có thể xoay theo 3 hướng:
- 180* (lật ngược) nếu bạn để 1 trong 2 giá trị là 3.14
- 90* (xoay ngang) với giá trị là 1.57 (3.14/2)
- 360* (bình thường) với giá trị là 6.28 (3.14*2)
Vì tất cả là giá trị âm nên bạn cần phải giữ phím shift trong khi double-click để thay đổi nó. 1 vài ví dụ:

Nếu để giá trị là 1 thì doodad sẽ tự nghiêng theo nền terrain.

Art - Tinting Color: thay đổi màu cho doodad.
Editor - Maximum/Minimum Scale: cho phép bạn thay đổi kích thước tối đa/tối thiểu cho doodad. Đơn giản nhưng rất quan trọng. Hãy cố tạo cho doodad của bạn có 1 kích thước thật.
Pathing - Pathing Texture: quyết định phần diện tích mà doodad chiếm. Hữu dụng khi bạn tắt (đặt giá trị là NONE) nó để chồng doodad vào nhau.
Một số phím tắt:
Shift: giảm pathing của doodad đến tối thiểu khi bạn đặt nó lên terrain. Nó cho phép bạn đặt doodad gần nhau mà không cần xoá pathing.
Ctrl + Page Up/Page Down: cho phép bạn nâng cao/hạ thấp doodad trong không trung. Đây là chức năng cực kì hữu ích. Bạn sẽ thấy nó hữu ích thế nào ở phần dưới.
- Bạn muốn đặt 1 ngọn đuốc lên trên Watch Tower? Đừng nghĩ là không thể nhé! Vào Advanced -> bỏ chọn Reset Fixed Object Heights. Chọn 1 nơi ngay giữa Watch Tower và đặt torch vào (nhớ remove cái pathing trước) rồi nhấn ctrl + page up cho đến khi nào ngọn đuốc lên đến vị trí bạn muốn.
Terrain và các kĩ thuật:
Raise/Lower tool và Increase/Decrease tool:
Các bạn nên lưu ý khi sử dụng 2 bộ tool này nhé, tốt nhất là nên dùng Raise/Lower tool vì nó làm terrain trông mượt hơn. Còn Increase/Decrease tool thì cực kì tệ hại. Bạn sẽ thấy hiệu quả của việc làm này:
Đối với núi:

Còn đây là đảo:

Ramps:
Ramp là gì? Ramp là tạo 1 đoạn dốc từ nơi terrain cao đến nơi terrain thấp. Vậy làm sao để ramp? Dùng Ramp tool kéo chuột từ nơi terrain cao đến nơi terrain thấp. Tuy nhiên Ramp tool cũng chỉ làm được đến đây:

Nó (mấy chỗ lõm) trông thật tệ. Để cải thiện nó, bạn nên dùng Raise tool (Smooth tool không có tác dụng với Ramp);

Atmosphere – khí quyển:
Đây là phần không thể bỏ qua đối với 1 map maker có kinh nghiệm. Công dụng của nó là tạo thêm phần hiệu ứng nên map của bạn sẽ trông thực hơn, tạo được 1 số cảm giác cho map. Hãy lấy ví dụ về phong cảnh sau đây:

Phần không thể chấp nhận trong ảnh trên là bầu trời đen. Bạn có 1 terrain đẹp, đồng ý, nhưng bầu trời đen thế kia sẽ làm phần terrain đẹp đẽ của bạn trông xấu hơn khi chụp những bức ảnh có dính nó. Những map maker khác sẽ nghĩ như thế nào về bạn? Hãy khắc phục nó bằng cách vào menu File -> Preferences -> chọn kiểu sky phù hợp với map.

Bây giờ, hãy tiếp tục vào menu Scenario -> Map Options -> chọn Use Terrain Fog để tạo 1 lớp sương, vì trong ví dụ có sẵn 1 mặt trời nên ta sẽ dùng fog màu vàng (như ánh nắng).

Custom Skies:
Bạn thấy các loại skies có sẵn trong war3 quá đơn giản và muốn thay đổi nó? Leo sẽ hướng dẫn bạn làm điều đó.
Những gì bạn cần là 1 tool convert từ .tga sang .blp. [URL="http://wc3campaigns.net/showthread.php?t=83092"]Image Extractor[/URL] là tool đơn giản nhất để làm việc này. Mở chương trình đồ hoạ bất kì nào mà bạn có (Photoshop hoặc các chương trình tương tự) copy và paste tấm hình sky của bạn (ảnh size 512x512), save nó dưới dạng .tga, dùng Image Extractor convert nó sang .blp và import nó vào map (nhớ thay path). Một số path cho các bạn:
- Environment\Sky\DalaranSky\DalaranSky.blp
- Environment\Sky\FelwoodSky\FelwoodSky.blp
- Environment\Sky\Outland_Sky\OutlandSkyNew.blp
- Environment\Sky\LordaeronSummerSky\LordaeronSummerSky.blp
Wall - Thành:
Đây là phần rất thú vị big grin, nhất là với bạn nào thích sáng tạo.
Vì wall có sẵn trong war3 khá thấp, nên bây giờ ta sẽ làm cho nó cao lên bằng 1 thủ thuật đơn giản (nhưng ít ai biết).
Đầu tiên, chọn 1 khoảng đất trống, đặt vài wall lên theo hàng thẳng, ở ví dụ này ta dùng Wall Low.

Sau đó vào Object Editor, tạo thêm 1 custom wall base từ Wall Low, xoá phần Pathing Textures (đặt giá trị là NONE) của nó. Bây giờ đặt custom wall mà ta vừa tạo trùng với hàng Wall Low mà ta đã đặt từ trước, cạnh sao cho thật thẳng. Dùng tổ hợp phím Ctrl + Page Up làm cho custom wall cao lên, vậy là ta đã có 1 hàng high wall laughing

Tiếp tục làm thêm vài lần cho đến khi được độ cao bạn muốn.

It’s cool, huh?
Nhưng đó chỉ là cơ bản, phần sáng tạo thuộc về bạn. Xem 1 số tác phẩm khác nhé:
Một dạng thành khác:

Hay 1 hang động:


Hãy nhìn phần nên của ngôi đền này:

Thủ thuật tạo sông, suối:
Water trong war3 không chảy 1 cách tự nhiên, nhất là khi chảy từ nơi cao đến thấp, vì vậy ta sẽ làm cho dòng sông chẩy êm hơn bằng 1 thủ thuật (không quá lag).
Bắt đầu bằng việc tạo 1 lòng sông bằng raise và lower tool, không cần deep water hay shallow, chỉ cần lòng sông và không có nước trong đó.

Ở lòng sông đó, ta sẽ đặt vào thật nhiều waterfall, với mỗi cái kích thước 20-50, như vậy nước sẽ chảy êm hơn.

Tuy nhiên, được này lại mất kia, các waterfall sẽ làm 2 bên cạnh lòng sông trông khá tệ. Ta sẽ che nó bằng cách đặt thêm doodad như rocks, stones, shrubs và bushes.



Chương 7: Swampland – Đầm lầy:
Chương này khá dễ và ngắn nên Leo sẽ đi thẳng vào vần đề luôn.

Khởi đầu:
Tạo mới 1 map với Initial Water Level là Shallow Water.
Vào Object:
- Tạo mới 2 Northrend Trees, tăng size của cả 2 lên 1.5, fixed rotation là -1, chọn bất kì 1 trong 2 cái và đặt Maximum pitch angle là -1.5 (gọi cái này là fallen tree cho dễ nhận biết).
- Tạo mới 1 Lily Pad, model là “Lily Pad <Variation 3>”, tinting color là 125/125/125.
- Tạo 1 River Rush, tăng size lên 1.5 và tinting color là 125/125/125.
Tạo hình dạng:
Dùng raise tool nâng vài nơi lên thành đất, nâng ngẫu nhiên thôi. Có thể dùng smooth tool làm cho tự nhiên hơn. Ta sẽ được 1 vài hòn đảo nhỏ.

Thêm 1 vài tiles khác lên, có thể là rough dirt, blight,…

Doodad:
Đặt vài Northrend Trees mà ta đã tạo lên phần đất liền, thêm 2-3 fallen trees trong phần nước.
Trang trí phần rìa của đất liền với các River Rush. Thêm các Lily Pad lên phần nước (Lưu ý: khi đặt ;I;y pad, nên đặt chúng gần nhau để tạo thành từng nhóm, hơn nữa chú ý vị trí đặt: đặt gần những nơi như fallen tree, river rush và tránh xa những nơi có thác nước (nếu có))

Thêm hiệu ứng:
- Tạo 1 dummy, xoá phần shadow, add “locust” cho nó, thay model là “parasite projectile”, và đặt nó lên map, nó sẽ trông như ma trơi laughing.
- Bạn cũng có thể đặt lên map 1 số doodad khác như: decaying corpses, flies, hay 1-2 grave.
- Vào Map Option -> Option -> chọn Use water tinting color và chọn màu tối hơn cho nước.
- Đặt thêm vài critter như skink và frog cho thêm sinh động, làm nó trông thực hơn bằng cách giảm tinting color xuống 125/125/125.
- Bird và Bat: Sao lại không? Thêm vào 1 ít cho bầu thêm sinh động.
- Đặt thêm 1 số Flies lên Corpse, Remains Scorched.
- Fish Dead: đừng bỏ lở thứ này, nó có thể dùng ở bất cứ đâu.
- Fish: cả 3 loại fish này đều có thể sử dụng, đặt 1 vài lên phần nước hay giữa những hòn đá.
Đây là kết quả sau khi đã thêm thắt:




Xin lỗi mọi người, đây là bài của Leo viết cho 1 fỏum khác nên khi pót qua đây, cách viết code có khác chút nên có thể có lỗi trình bày, monh thông cảm :0005:

View user profile leonguyen112@yahoo.com
Tầng 1 on 17/12/2010, 15:07
Tham gia : 2011-04-23
Bài gửi : 2349
Point : 895
Nhận thích : 423
Biệt Danh : zZ.HolyShit.Zz
Tường Bài viết Kết bạn Chặn

Re: [Tutorial] Terrain.

Bài viết thật tâm huyết. Điểm 10 cho chất lượng. Đang viết mà mất điện nhỷ...

View user profile
Tầng 2 on 11/5/2011, 22:15
Tham gia : 2011-02-08
Bài gửi : 7250
Point : 17946
Nhận thích : 7556
Biệt Danh : tập solo
Tường Bài viết Kết bạn Chặn

Re: [Tutorial] Terrain.

chỉ biết nói miệng mà không biết thanks, mình thanks bạn nhiều!

View user profile tay_hoa@yahoo.com
Tầng 3 on 11/5/2011, 22:58
Tham gia : 2011-04-24
Bài gửi : 761
Point : 603
Nhận thích : 64
Biệt Danh : 1st.Legend.Army
Tường Bài viết Kết bạn Chặn

Re: [Tutorial] Terrain.

Ta thanks cho 1 cái>.<

View user profile
Tầng 4 on 12/5/2011, 20:49
Tham gia : 2011-04-28
Bài gửi : 68
Point : 66
Nhận thích : 4
Tường Bài viết Kết bạn Chặn

Re: [Tutorial] Terrain.

sao ko thay hynh` ha~ may bac' ?

View user profile
Tầng 5 on 7/6/2011, 18:42
Tham gia : 2011-06-07
Bài gửi : 3068
Point : 18
Nhận thích : 646
Biệt Danh : Điều tra kỹ quá
Tường Bài viết Kết bạn Chặn

Re: [Tutorial] Terrain.

ừ imageshack chắc phải đk

View user profile nico_tilly@yahoo.com
Tầng 6 on 7/6/2011, 19:14
Tham gia : 2011-04-10
Bài gửi : 1741
Point : 10091
Nhận thích : 104
Biệt Danh : iDol...ChuBeo
Tường Bài viết Kết bạn Chặn

Re: [Tutorial] Terrain.

công phu, ta thank cho 1 cái big grin

View user profile
Tầng 7 on 7/6/2011, 19:18
Tham gia : 2011-04-07
Bài gửi : 3204
Point : -503
Nhận thích : 322
Tường Bài viết Kết bạn Chặn

Re: [Tutorial] Terrain.

vote.
p,s: còn 1 mod mà mình chưa bik nhỉ. chắc out 4rum rùi

View user profile anh_Deptrai2706@yahoo.com
Tầng 8 on 7/6/2011, 19:29
Tham gia : 2011-05-03
Bài gửi : 92
Point : 79
Nhận thích : 0
Biệt Danh : Ko0lBoy
Tường Bài viết Kết bạn Chặn

Re: [Tutorial] Terrain.

công nhận có ý sáng tạo đó rất là đáng khen

View user profile boyhanghieu_uongrieuvodoi@yahoo.com
Tầng 9 on 7/6/2011, 19:46
Tham gia : 2011-04-01
Bài gửi : 8776
Point : 284
Nhận thích : 1844
Biệt Danh : Lov3.Zong
Tường Bài viết Kết bạn Chặn

Re: [Tutorial] Terrain.

Hình del cả rồi , chịu khó qua WE-gamevn koi đi :NamCom4:

View user profile 876564521
Tầng 10 on 7/6/2011, 19:51
Tham gia : 2012-03-10
Bài gửi : 181
Point : 392
Nhận thích : 35
Biệt Danh : 7ig3r10091996
Tường Bài viết Kết bạn Chặn

Re: [Tutorial] Terrain.

tks !

View user profile
Tầng 11 on 10/3/2012, 09:14
Tham gia : 2012-04-20
Bài gửi : 8
Point : 29
Nhận thích : 0
Tường Bài viết Kết bạn Chặn

Re: [Tutorial] Terrain.

mấy pro ơi cho em hỏi cái: làm sao để thay đổi textures của một loại cỏ bằng một textures mình down về. em mò hoài ko ra Woa

View user profile
Tầng 12 on 20/4/2012, 11:09
Tham gia : 2012-04-04
Bài gửi : 164
Point : 2086
Nhận thích : 44
Biệt Danh : window789456
Tường Bài viết Kết bạn Chặn

Re: [Tutorial] Terrain.

Bài viết hay. Có hình đầy đủ.



Last edited by window789456 on 26/5/2012, 09:35; edited 3 times in total (Reason for editing : http://www.phutu.org)

View user profile
Tầng 13 on 26/5/2012, 06:01
Tham gia : 2011-10-21
Bài gửi : 620
Point : 1549
Nhận thích : 232
Biệt Danh : WoW..Gavin
Tường Bài viết Kết bạn Chặn

Re: [Tutorial] Terrain.

Tiện đây cho mình hỏi,mình dơload model terain tren hiveshop về.mà mình muốn thay model của terain thì làm sao,xin hay giúp mình ~~

View user profile ve_p3kute@yahoo.com
Tầng 14 on 13/6/2012, 22:54
Tham gia : 2013-06-07
Bài gửi : 9
Point : 50
Nhận thích : 0
Tường Bài viết Kết bạn Chặn

Re: [Tutorial] Terrain.

pr0

View user profile
Tầng 15 on 25/9/2013, 20:11

Re: [Tutorial] Terrain.

Tầng 16 Today at 12:59


Tên truy cập